เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นใยฝ้ายโดยใช้อุปกรณ์ที่หลายหลากได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ ทอผ้าฝ้าย
คำถาม
- นักเรียนจะเปลี่ยนจากเส้นด้าย เส้นใยฝ้าย เป็นผืนผ้าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นไหม
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้า
- Show and Share การทอผ้า
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/อุปกรณ์
-
แหล่งเรียนรู้ต่างๆ
-
อุปกรณ์ทอผ้า เช่น กี่ทอผ้า เส้นไหม
-
อุปกรณ์ทำผ้าพันคอ
เช่นไม้นิตติ้ง, บล็อคไม้ตะปู และกำแพง
-
ไหมพรม
|
วันจัทร์
ชง
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการ
คิด “นักเรียนจะเปลี่ยนจากเส้นด้าย เส้นไหม เป็นผืนผ้าได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนสอบถาม/ค้นหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเกี่ยวกับกระบวนของเส้นไหมสู่ผืนผ้า
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นไหม
.ใช้
-นักเรียนแต่ละคนทดลองทำผืนผ้าจากเส้นใยตามวิธีที่เหมาะสมกับตนเอง
วันอังคาร- วันพฤหัสบดี(ต่อ)
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนทดลองทำผืนผ้าจากเส้นใยตามวิธีที่เหมาะสมกับตนเอง
วันศุกร์
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- ผ้าทอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นไหม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นไหมและเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตนเองโดย
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นไหม โดยใช้อุปกรณ์ที่หลายหลาก
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับตนเองและรับผิดชอบต่อการทำชิ้นงานของตนเอง
- สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
- สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
- สามารถมองเห็นข้อดี ข้อเสีย จากมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับอุปกรณ์แต่ละชนิด
- ทักษะการแก้ปัญหาสามารถแก้ไขปัญหาระหว่างการทำผ้าพันคอของตนเองได้
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - ประยุกต์ผ้าและนำไปใช้ในการทำชิ้นงานอย่างมีประสิทธิภาพ
-ทักษะการแก้ปัญหา วิธีการทำงานเป็นทีม ให้งานประสบความสำเร็จบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล
- มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
- เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
- มีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบ ใส่ใจในหน้าที่ของตนเอง
|
ประมวลภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้วิธีการและกระบวนการการทอผ้า ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะเปลี่ยนจากเส้นด้าย เส้นใยฝ้าย เป็นผืนผ้าได้อย่างไร" ครูให้นักเรียนลงมือทอผ้าขาวม้าด้วยตนเอง ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วครูให้นักเรียนทำผ้าพันคอในสัปดาห์นี้พี่ป.3 ทำผ้าพันคอเสร็จแล้วพี่ป.3 อยากที่จะทำผ้าพันคอขาย ครูและนักเรียนนั่งล้อมงวเป็นวงกลมเพื่อแชร์ความคิดของพี่ป.3 พี่อั้ม:ถ้าใครอยากซื้อผ้าพันคอให้สั่งไว้แล้วพี่ป.3 จะทำให้ค่ะ พี่น้ำมนต์:หนูคิดว่าถ้าใครอยากซื้อผ้าพันคอของพี่ป.3 ให้ซื้อไหมพรมมาเองเลือกสีเลือกลายมาเองแล้วพี่ป.3 จะรับทำให้ค่ะ พี่ป.3: คิดราคาการรับทำผ้าพันคอผืนล่ะ 120-150 บาท(ขึ้นอยู่กับลวดลายของผ้าพันคอและจำนวนม้นที่ใช้ถัก)จากนั้นพี่ป.3ออกแบบลายมัดหมี่ พี่ป.3 แต่ละคนออกแบบลายผ้าของตนเองพี่ป.3 รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ออกแบบลายผ้าเพื่อที่จะเอาไปมัดย้อมพี่แต่ละคนตั้งใจออกแบบลายผ้าของตนเอง พี่มิ้นท์,พี่ซอ,พี่น้ำอ้อย หนูจะออกแบบเป็นลายเพชร พี่แป้ง,พี่น้ำอ้อย:ลายดอกไม้ ชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนนำเศษผ้าที่เหลือใช้มา ครูให้นักเรียนเย็บผ้าเป็นรูปโบว์ในชั่วโมงนี้พี่ป.3ได้เรียนรู้วิธีการเย็บเศษผ้าที่เหลือใช้เป็นชิ้นงานที่สร้างสรรค์ในระหว่างที่พี่ป.3 กำลังจดจ่ออยู่กับการเย็บผ้าพี่ผู้ชาย พี่มอญ:ครูครับผมว่ามันเย็บยากจังเลยเข็มมันทิ่มมือผมหลายครั้งแล้วครับ พี่บาส,พี่เฟรม,พี่โต้ง:ครูครับทำไมมันเย็บไม่ติดกัน พี่สกาย:ทำไมผมแหย่เข็มไม่เข้าสักทีครับ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดพี่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร? ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงพูดคุยสนทนาวิธีการแก้ไขปัญหาพี่บาส การเย็บผ้าเราต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา พี่น้ำอ้อย:ถ้าเราเย็บห่างๆโบว์ของเราก็จะขาดไม่สวยค่ะเราต้องเย็บถี่ๆ หลังจากนั้นครูให้พี่ป.3 แชร์วิธีกาีทอผ้า พี่เฟรม พี่บาส พี่โต้ง พี่มอญถ้าเราเหยียบไม้ทอผ้าข้างขวาเราต้องเอากระสวยด้ายด้านซ้ายสอดเข้าไปแล้วตำฮูกครับ ถ้าเราเหยียบไม้ขวาก็จะสอดซ้ายครับ จากนั้นครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 ค่ะ
ตอบลบ