เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถกระบวนการวางแผนการเรียนรู้มีกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอนและสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ วางแผนหน่วยการเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Think Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
- Blackboard Share สิ่งที่รู้แล้วและคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอกบนอกกะลา ตอน หนอนไหมไทย
- เพลงสาวทอผ้า
|
วันจันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดเทอมมีอะไรบ้าง
-
ครูเปิดเพลงสาวทอผ้าไหมให้นักเรียนฟัง
-
ครูเปิดคลิปกบนอกกะลา ตอน ไหมไทย ให้นักเรียนชม
เชื่อม
หลังจากชมจบสารคดีแนะนำประเทศไทยคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปใช้อย่างไร”
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อโครงงานนี้ว่าอะไร
เพราะเหตุใดจึงใช้ชื่อนั้น”
เชื่อม
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นให้นักเรียนเขียนชื่อหน่วยการเรียนรู้
- นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นนำเสนอแล้วรวมแต่ละชื่อ จนได้หัวข้อโครงงาน
วันอังคาร
ชง
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะทำแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าให้ผู้อื่นเข้าใจและน่าสนใจอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 2 แผ่นเขียนสิ่งที่รู้แล้ว-สิ่งที่อยากเรียนรู้ นำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาจัดกลุ่มหัวข้อร่วมกันเพื่อทำปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนร่วมกันออกแบบตกแต่งปฏิทินการเรียนรู้
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
วาดภาพตกแต่งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ปฏิทินการเรียนรู้
-
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-
ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับชื่อโครงงาน
-
วาดภาพตกแต่งหัวข้อโครงงานและชาร์ตสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
|
ความรู้
ออกแบบวางแผนการเรียนรู้และเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
คิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงานจากเศษผ้า และนำเสนอตามความเข้าใจ
-
เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างผ้ากับการดำรงชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการแก้ปัญหา
-
สามารถคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานจากเศษผ้าได้
-
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยสอบถามข้อมูลจากผู้รู้หรือผู้ปกครอง
-
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
-
ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
-
เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
-
กล้าคิดกล้าทำ และมีความสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- ลงมือปฏิบัติงานเพื่อการเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รีบมอบหมาย
|
ประมวลภาพกิจกรรมใน Quarter1
สวัสดีค่ะในQuarterนี้พี่ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้สืบต่อเนื่องมาจาก Quarter ที่แล้วพี่ป.3 ได้เลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ Quarter1 พี่ป.3 เรียนเรื่องประเทศไทย Quarterนี้เรียนเรื่องเกี่ยวกับผ้า Quarterที่3 พี่ป.3 เลือกเรียนเรื่องดวงดาวและอวกาศ ซึ่งในQuarterที่แล้วพี่ป.3 ได้เรียนรู้การเลี้ยงหนอนไหม การสาวไหม การฟอกไหม ในสัปดาห์นี้จึงเป็นการวางแผนการเรียนรู้ในชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร" ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนคนล่ะ 1 ให้นักเรียนตั้งชื่อหนวยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือ Think Pair Share พี่ป.3 ทุกคนช่วยกันชื่อหน่วยการเรียนรู้ ได้ชื่อ "ผ้าแห่งความทรงจำ" ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เพราะเหตุใดนักเรียนถึงตั้งชื่อนี้ พี่ป.3 ให้เหตุผลว่า ผ้ามีความสำคัญกับเราเพราะผ้าสืบทอดมาตั้งแต่อดีตสมัยโบราณจนถึงปัจจุบันและมีความหมายต่อตัวเรา จากนั้นพี่ป.3 ช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้ว-สิ่งที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Think Pair Share แล้วเอามารวมกันพี่ป.3ทุกคนช่วยกันนำสิ่งรู้แล้ว-สิ่งที่อยากเรียนรู้ มาเขียนลงในกระดาษชาร์ตแผ่นใหญ่และช่วยกันวางแผนทำปฎิทินการเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือ Blackboard Share จากนั้นครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ