เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: "ผ้าแห่งความทรงจำ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนมีความเข้าใจผ้าเป็นปัจจัยหนึ่งในการดำรงชีวิต และมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ รู้จักที่มาของเส้นใยเข้าใจคุณสมบัติของเส้นใยผ้าแต่ละชนิด รวมทั้ง เข้าใจต่อกระบวนการผลิตที่สอดคล้องกับการอนุรักษ์รวมทั้งสามารถประดิษฐ์ ซ่อมแซม และสร้างสรรค์งานผ้าให้เกิดมูลค่า หรือต่อยอดผลิตภัณฑ์จากผ้าได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์

week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการผลิตผ้าจากเส้นใยโดยใช้อุปกรณ์ที่หลาย
Week
Input
Process
Output
Outcome
3

โจทย์  กระบวนการทอผ้า
คำถาม
- จากเส้นใยเป็นผืนผ้ามีวิธีการอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับการวางแผนการนำผ้าห่มที่เสร็จแล้วไปสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นอย่างไรดี
- Blackboard Share กระบวนการจากเส้นใยสู่ผืนผ้า
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/อุปกรณ์
- กี่ทอผ้า
- ไหมพรม
วันจันทร์
ชง
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนเรียนรู้กระบวนการทอผ้าจากผู้ปกครอง
- เลี้ยงหนอนไหม
- สาวไหม
- มัดย้อมไหม/ผ้าฝ้าย
- การทอผ้า
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจากเส้นใยสู่ผืนผ้า และช่วยกันสรุปตามความเข้าใจ
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปกระบวนการทอผ้า
วันอังคาร- พฤหัสบดี
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนทอผ้า

วันศุกร์
ชง
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนนำ
เสนอกระบวนารทอผ้า
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- เตรียมเส้นใยสำหรับ
ทอผ้า
ภาระงาน
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจากเส้นใยสู่ผืนผ้า และช่วยกันสรุปตามความเข้าใจ
- ร่วมกันวางแผนการนำผ้าห่มที่เสร็จแล้วไปสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่


ความรู้

สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจากเส้นใยสู่ผืนผ้า
ทักษะ
ทักษะชีวิต
สามารถอธิบายการใช้อุปกรณ์ในการทอผ้าได้
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
สามารถมองเห็นข้อดี ข้อเสีย
จากมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับอุปกรณ์แต่ละชนิด
สามารถแก้ไขปัญหาระหว่างการดูทอผ้า และทำชิ้นงาน

ทักษะการจัดลำดับข้อมูล

- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย

- สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ

ทักษะการคิดสร้างสรรค์

- มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้

- ใช้ความคิดใหม่ๆวิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยง
ของตนเองและสิ่งต่างๆ
มีการทำงานเป็นขั้นตอนและ
รับผิดชอบ ใส่ใจในหน้าที่ของตนเอง





ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




ตัวอย่างชิ้นงาน




ประมวลภาพกิจกรรม


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ป.3 ได้เรียนรู้กระบวนการทอผ้า ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด" จากเส้นใยเป็นผืนผ้ามีวิธีการอย่างไร"ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3ได้เรียนรู้กระบวนการการเตรียมเส้นใยผ้าฝ้าย(การอิ้ว การดีด การล้อ การเข็นฝ้าย)และได้เรียนรู้วิธีการค้นหูก วิธีการสืบเส้นด้าย จากคุณยายพี่น้ำอ้อย ในวันพฤหัสบดีพี่ๆป.3 ได้ไปเรียนรู้กระบวนการทอผ้า(ผ้าขาวม้า ผ้าไหม ผ้าฝ้าย)และดูวิธีการเลี้ยงหม่อนไหมที่ชุมชนบ้านยาง ตำบลบ้านยาง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ พี่ป.3 ตื่นเต้นมากในระหว่างที่ดูการทอผ้าของคุณป้าพี่ป.3 มีคำถามตลอดเวลา อุปกรณ์นี้คืออะไรค่ะ/ครับ อุปกรณ์อันนี้มันเหมือนที่อยู่โรงเรียนเราเลยค่ะ/ครับ หนูอยากทดลองทอค่ะ/ครับ ไหมโทเลเป็นไหมแบบไหนแตกต่างกันกับไหมที่เราทำอย่างไรค่ะ/ครับ ฯลฯ ในชั่วโมงต่อมาพี่ป.3 ได้เรียนรู้วิธีการค้นเส้นด้ายมัดหมี่จากคุณยายพี่ชมพู่ จากนั้นครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ค่ะ

    ตอบลบ